Honda U-BE: "Người bạn" đô thị giá 25 triệu, gọn nhẹ nhưng đầy thông minh

10/08/2025, 11:30
Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đẩy mạnh lộ trình hạn chế xe máy xăng, Honda U-BE nổi lên như một giải pháp di chuyển "vừa vặn" cho học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Với giá khoảng 25 triệu đồng thông qua kênh nhập tư nhân, mẫu xe điện mini này mang thương hiệu Honda từ Trung Quốc đang thu hút sự chú ý nhờ thiết kế thông minh và tính cơ động hiếm có.
Honda U-BE: "Người bạn" đô thị giá 25 triệu, gọn nhẹ nhưng đầy thông minh
Honda Prelude trở lại để định hình xe điện Honda

1. Thiết kế "nhỏ nhưng có võ"

  • Kích thước siêu gọn: Chỉ dài 1.678 mm, rộng 741 mm và cao 1.063 mm, trọng lượng 54 kg giúp U-BE dễ dàng luồn lách trong phố cổ hay khu vực đông đúc. Chiều cao yên 740 mm phù hợp cả với người dùng từ 1m55.

  • Ngoại hình độc đáo: Khác biệt với scooter truyền thống, U-BE có đuôi cụt, sàn để chân dài 300 mm cho phép đặt vali hoặc balo cồng kềnh. Thiết kế tối giản với 5 màu trẻ trung: Trắng, Be, Xanh, Đen, Xám.

  • Đèn LED thông minh: Cụm đèn pha hình chữ "V" kết hợp đèn định vị chữ "L", đèn hậu LED dạng dải giúp tăng khả năng nhận diện ban ngày lẫn ban đêm.

hondaube7.webp

2. Công nghệ bất ngờ trên xe giá rẻ

  • Màn hình LCD thế hệ mới: Hiển thị đa thông số gồm tốc độ, mức pin, quãng đường và chế độ lái, tích hợp cả cảm biến chống nước.

hondaube5.jpg
  • Khóa thông minh 2 trong 1: Vừa là chìa khóa từ thông thường, vừa tích hợp Wi-Link (trên bản cao cấp) cho phép mở khóa qua app, định vị xe, và kiểm tra tình trạng pin từ điện thoại.

  • Biến hình xe đạp điện: Nhờ hệ thống truyền động xích và vị trí lắp sẵn bàn đạp, người dùng có thể đạp xe khi hết pin hoặc muốn rèn luyện sức khỏe.

Honda Ube5.png

3. Hiệu năng "vừa đủ" cho đô thị

  • Động cơ khiêm tốn: Công suất 350W - 400W, đạt tốc độ tối đa 25 km/h (theo quy định xe không cần bằng lái tại Trung Quốc). Một số phiên bản quốc tế có thể đạt 40-49 km/h.

  • Pin lithium linh hoạt: 3 tùy chọn pin:

    • 48V/24Ah: Quãng đường 85 km

    • 48V/28Ah: Quãng đường 100 km

    • Thời gian sạc đầy từ 8-9 giờ.

  • Hệ thống an toàn: Phanh đĩa trước kết hợp phanh tang trống sau (bản tiêu chuẩn) hoặc phanh đĩa cả hai bánh (bản cao cấp), giảm xóc ống lồng trước và lò xo đôi sau giúp êm ái trên đường gồ ghề.


4. Bảng so sánh 3 phiên bản Honda U-BE tại thị trường Trung Quốc

Ảnh màn hình 2025-08-10 lúc 07.56.03.png

Lưu ý: Giá tại Việt Nam cao hơn (khoảng 25 triệu) do chi phí nhập khẩu tư nhân và thuế.


5. Đối tượng nào phù hợp?

  • Học sinh cấp 2, cấp 3: Tốc độ giới hạn 25 km/h đảm bảo an toàn, trọng lượng nhẹ dễ điều khiển.

  • Người làm việc trong khu đô thị khép kín: Di chuyển nội khu, không cần tốc độ cao, tiết kiệm chi phí xăng.

  • Người lớn tuổi: Thiết kế đơn giản, dễ lái, không cần bằng xe máy.


6. Thách thức khi về Việt Nam

  • Giá cao hơn 40% so với Trung Quốc: Phiên bản cao cấp nhất tại Trung Quốc chỉ ~17.5 triệu, trong khi nhập về Việt Nam qua đại lý tư nhân lên tới 25 triệu – cạnh tranh khó khăn với VinFast Feliz (24.9 triệu) hay Yadea G5 Lite (22 triệu).

  • Tốc độ "rùa bò": Giới hạn 25 km/h khiến xe không phù hợp đường trường hoặc tuyến dài, đặc biệt tại các đô thị mở rộng như TP.HCM.

  • Chưa phân phối chính hãng: Honda Việt Nam hiện chỉ tập trung cho thuê pin với dòng ICON e: và CUV e:, chưa công bố kế hoạch bán U-BE.


Kết: Tiềm năng nếu có giá hợp lý

Với triết lý "đúng việc, đúng chỗ", Honda U-BE hoàn toàn có thể trở thành "trợ thủ đô thị" lý tưởng nếu được phân phối chính hãng với giá dưới 20 triệu. Trong bối cảnh giá xăng tăng cao và xu hướng xe điện trẻ hóa, U-BE chứng minh rằng: "Nhỏ không có nghĩa là kém thông minh" – một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai cần phương tiện "đi và về" nhẹ nhàng, an toàn.

"U-BE như chiếc smartphone cơ bản: Đủ tính năng cốt lõi, bền bỉ, và không làm bạn đau đầu khi mất cắp" – Một người dùng tại diễn đàn xe điện nhận xét

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Bugatti vừa chính thức tung ra màn trình diễn ngoạn mục với Brouillard – một kiệt tác coupe độc nhất vô nhị, đánh dấu sự ra mắt của chương trình chế tác thủ công đỉnh cao mới: Programme Solitaire. Không chỉ là một chiếc siêu xe, Brouillard là bản giao hưởng của nghệ thuật, lịch sử và kỹ thuật, được thổi hồn tại trụ sở bespoke của Bugatti ở Berlin, Đức.