Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi hoàn thiện
Thông Tin Nổi Bật
Hạng Mục | Chi Tiết |
---|---|
Chủ đầu tư | Sun Group |
Tổng vốn | 21.998 - 22.000 tỷ đồng |
Công suất mục tiêu | 20 triệu khách/năm (gấp 4.5 lần hiện tại) |
Tiêu chuẩn | Cấp 4E ICAO (đón máy bay thân rộng: Boeing 747, Airbus A350) |
Thiết kế kiến trúc | Ga T2 hình Phượng hoàng, Ga VIP hình Đại bàng biển |
Mốc hoàn thành | Giai đoạn 1: Quý II/2027 (phục vụ APEC 2027) |
Diện tích mở rộng lên 1.050 ha – gấp đôi hiện trạng, bao gồm 2 đường băng mới: Đường số 1 dài 3.500m (nâng cấp từ 3.000m), đường số 2 dài 3.300m, cho phép đón đồng thời nhiều máy bay thân rộng.
Hệ thống sân đỗ hiện đại với 100+ vị trí (45 vị trí cho máy bay thân rộng), tích hợp ống lồng tự động và tiếp nhiên liệu ngầm giảm ồn và khí thải.
Mục tiêu dài hạn: Đến 2050, đạt công suất 50 triệu khách/năm, biến Phú Quốc thành trung tâm trung chuyển hàng không Đông Nam Á.
Cảng hàng không Phú Quốc hiện đại và thân thiện
Hành trình không chạm (Touchless Journey): Ứng dụng sinh trắc học (khuôn mặt/vân tay) tại mọi điểm: Check-in, an ninh, lên máy bay, nhận hành lý. Thời gian thủ tục chỉ 15-20 giây/khách – nhanh nhất Đông Nam Á.
Hệ thống quản lý tổng thể TAM (Total Airport Management): Tích hợp AI để tối ưu hóa vận hành từ mặt đất đến khu bay, giám sát lưu lượng khách theo thời gian thực, dự báo ùn tắc.
Xử lý hành lý thông minh: Công nghệ Individual Carrier System (ICS) giúp theo dõi chính xác 99.99% hành trình vali. Băng chuyền tự động cảnh báo sai sót, giảm 30% thời gian chờ.
Ga T2 "Phượng Hoàng Vươn Cánh": Thiết kế bởi CPG Consultants (Singapore), lấy cảm hứng từ chim Phượng hoàng – biểu tượng của sự hồi sinh và quyền lực. Không gian ga kết hợp vườn sinh thái, trung tâm thương mại, và khu triển lãm nghệ thuật.
Ga VIP "Đại Bàng Biển": Phục vụ nguyên thủ quốc gia tại APEC 2027, thiết kế tối ưu an ninh và nghi lễ ngoại giao, lấy ý tưởng từ loài chim biểu trưng cho sự tự do và uy lực.
Vật liệu bền vững: Sử dụng kính năng lượng mặt trời, hệ thống tưới nước biển tái chế, tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên.
APEC 2027 – Bước ngoặt địa chính trị: Sân bay là hạ tầng trọng điểm để Việt Nam đăng cai sự kiện quốc tế, khẳng định năng lực tổ chức và kết nối toàn cầu.
Báo Anh The Sun đánh giá: "Cảng hàng không Phú Quốc tượng trưng cho niềm tự hào và vị thế quốc gia", định hình lại chuẩn mực hàng không châu Á.
Tác động kinh tế: Dự án thúc đẩy doanh thu du lịch Phú Quốc – 6 tháng đầu 2025 đạt 21.600 tỷ đồng (tăng gấp đôi cùng kỳ), dự kiến thu hút 5 triệu khách quốc tế/năm sau 2030.
Dự án sân bay Phú Quốc không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng, mà còn là tuyên ngôn kiến trúc – công nghệ của Việt Nam. Với lộ trình 18 tháng "thần tốc" để kịp APEC 2027, Sun Group đặt cược vào tầm nhìn "Make in Vietnam", biến đảo ngọc thành điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ hàng không thế giới.
"Chúng tôi không xây một sân bay, mà kiến tạo biểu tượng mới cho Việt Nam" – Ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group Miền Nam.
Bạn đang tận hưởng một buổi sáng thứ Bảy thảnh thơi hay lên kế hoạch cho Chủ Nhật vui chơi? Hai ngày nghỉ cuối tuần dường như đã trở thành "đặc quyền" không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao lại là thứ Bảy và Chủ Nhật? Liệu đây có thực sự là sự "nhân đạo" từ các ông chủ, hay ẩn chứa một câu chuyện kinh tế đầy thú vị?