Sân bay Phú Quốc 22.000 tỷ: biểu tượng vị thế quốc gia Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới

10/07/2025, 12:45
Mới đây, tờ The Sun, tờ báo uy tín hàng đầu Vương quốc Anh, có bài viết về dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Bài viết mô tả chi tiết quy mô và tham vọng của dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trước thềm APEC 2027.
Sân bay Phú Quốc 22.000 tỷ: biểu tượng vị thế quốc gia Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới
Phối cảnh Cảng hàng không Phú Quốc


phu-quoc.jpg

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi hoàn thiện

Thông Tin Nổi Bật

Hạng MụcChi Tiết
Chủ đầu tưSun Group
Tổng vốn21.998 - 22.000 tỷ đồng
Công suất mục tiêu20 triệu khách/năm (gấp 4.5 lần hiện tại)
Tiêu chuẩnCấp 4E ICAO (đón máy bay thân rộng: Boeing 747, Airbus A350)
Thiết kế kiến trúcGa T2 hình Phượng hoàng, Ga VIP hình Đại bàng biển
Mốc hoàn thànhGiai đoạn 1: Quý II/2027 (phục vụ APEC 2027)

Quy mô "khủng" và tầm nhìn chiến lược

  • Diện tích mở rộng lên 1.050 ha – gấp đôi hiện trạng, bao gồm 2 đường băng mới: Đường số 1 dài 3.500m (nâng cấp từ 3.000m), đường số 2 dài 3.300m, cho phép đón đồng thời nhiều máy bay thân rộng.

  • Hệ thống sân đỗ hiện đại với 100+ vị trí (45 vị trí cho máy bay thân rộng), tích hợp ống lồng tự độngtiếp nhiên liệu ngầm giảm ồn và khí thải.

  • Mục tiêu dài hạn: Đến 2050, đạt công suất 50 triệu khách/năm, biến Phú Quốc thành trung tâm trung chuyển hàng không Đông Nam Á.


Công nghệ đột phá: "Smart airport" đẳng cấp thế giới

Cảng hàng không Phú Quốc.webp

Cảng hàng không Phú Quốc hiện đại và thân thiện

  • Hành trình không chạm (Touchless Journey): Ứng dụng sinh trắc học (khuôn mặt/vân tay) tại mọi điểm: Check-in, an ninh, lên máy bay, nhận hành lý. Thời gian thủ tục chỉ 15-20 giây/khách – nhanh nhất Đông Nam Á.

  • Hệ thống quản lý tổng thể TAM (Total Airport Management): Tích hợp AI để tối ưu hóa vận hành từ mặt đất đến khu bay, giám sát lưu lượng khách theo thời gian thực, dự báo ùn tắc.

  • Xử lý hành lý thông minh: Công nghệ Individual Carrier System (ICS) giúp theo dõi chính xác 99.99% hành trình vali. Băng chuyền tự động cảnh báo sai sót, giảm 30% thời gian chờ.


Kiến trúc biểu tượng: Từ thần thoại đến hiện đại

  • Ga T2 "Phượng Hoàng Vươn Cánh": Thiết kế bởi CPG Consultants (Singapore), lấy cảm hứng từ chim Phượng hoàng – biểu tượng của sự hồi sinh và quyền lực. Không gian ga kết hợp vườn sinh thái, trung tâm thương mại, và khu triển lãm nghệ thuật.

  • Ga VIP "Đại Bàng Biển": Phục vụ nguyên thủ quốc gia tại APEC 2027, thiết kế tối ưu an ninh và nghi lễ ngoại giao, lấy ý tưởng từ loài chim biểu trưng cho sự tự do và uy lực.

  • Vật liệu bền vững: Sử dụng kính năng lượng mặt trời, hệ thống tưới nước biển tái chế, tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên.


Vị thế quốc gia: "Cánh cửa vàng" đón thế giới

  • APEC 2027 – Bước ngoặt địa chính trị: Sân bay là hạ tầng trọng điểm để Việt Nam đăng cai sự kiện quốc tế, khẳng định năng lực tổ chức và kết nối toàn cầu.

  • Báo Anh The Sun đánh giá: "Cảng hàng không Phú Quốc tượng trưng cho niềm tự hào và vị thế quốc gia", định hình lại chuẩn mực hàng không châu Á.

  • Tác động kinh tế: Dự án thúc đẩy doanh thu du lịch Phú Quốc – 6 tháng đầu 2025 đạt 21.600 tỷ đồng (tăng gấp đôi cùng kỳ), dự kiến thu hút 5 triệu khách quốc tế/năm sau 2030.


Phượng hoàng cất cánh – Việt Nam vươn tầm

Dự án sân bay Phú Quốc không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng, mà còn là tuyên ngôn kiến trúc – công nghệ của Việt Nam. Với lộ trình 18 tháng "thần tốc" để kịp APEC 2027, Sun Group đặt cược vào tầm nhìn "Make in Vietnam", biến đảo ngọc thành điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ hàng không thế giới.

[EDIT] ctichsungroupmiennam.jpg

"Chúng tôi không xây một sân bay, mà kiến tạo biểu tượng mới cho Việt Nam" – Ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group Miền Nam.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Bạn đang tận hưởng một buổi sáng thứ Bảy thảnh thơi hay lên kế hoạch cho Chủ Nhật vui chơi? Hai ngày nghỉ cuối tuần dường như đã trở thành "đặc quyền" không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao lại là thứ Bảy và Chủ Nhật? Liệu đây có thực sự là sự "nhân đạo" từ các ông chủ, hay ẩn chứa một câu chuyện kinh tế đầy thú vị?