Toyota tuyên chiến với xe điện? Chủ tịch tuyên bố gây sốc: "xe điện ô nhiễm gấp 3 xe hybrid"

16/07/2025, 11:39
Trong bối cảnh cả thế giới đang đổ xô vào cuộc đua xe điện (EV), Toyota, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, lại đang đi một con đường riêng đầy bất ngờ. Và người dẫn đầu con đường này, Chủ tịch Akio Toyoda, vừa có tuyên bố gây chấn động: Xe điện ở Nhật Bản thậm chí còn ô nhiễm gấp ba lần so với xe hybrid khi tính toán toàn bộ vòng đời sản xuất và sử dụng!
Toyota tuyên chiến với xe điện? Chủ tịch tuyên bố gây sốc: "xe điện ô nhiễm gấp 3 xe hybrid"
Chủ tịch Akio Toyoda


Không Vội Vàng, Toyota Kiên Định Với Lập Trường Hybrid

Akio.webp

Ông Akio Toyoda chia sẻ với Toyota times

Ông Akio Toyoda, cháu trai người sáng lập huyền thoại Kiichiro Toyoda, không phải là người mới trong việc cảnh báo về những rủi ro khi chuyển đổi quá nhanh sang xe thuần điện. Trong nhiều năm, ông liên tục nhấn mạnh:

  • "Ép" người dùng mua EV là không hợp lý: Việc chuyển đổi cần diễn ra từ từ, phù hợp với cơ sở hạ tầng và nguồn cung năng lượng của từng khu vực.

  • Nguy cơ mất việc làm khổng lồ: Loại bỏ động cơ đốt trong quá nhanh sẽ đe dọa hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

  • Và giờ là tuyên bố gây sốc về môi trường: "Nếu tính cả quá trình sản xuất xe và pin, một chiếc xe điện thuần túy gây ô nhiễm tương đương ba chiếc xe hybrid!" - Ông Toyoda khẳng định trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Automotive News.

Con Số Biết Nói: 27 Triệu Hybrid = 9 Triệu EV?

Để minh chứng cho quan điểm của mình, Chủ tịch Toyota đưa ra một phép so sánh đầy thuyết phục:

  • Kể từ khi Prius - cha đẻ của dòng hybrid hiện đại - ra mắt năm 1997, Toyota đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid trên toàn cầu.

  • Theo tính toán của ông Toyoda, tổng lượng khí thải carbon từ 27 triệu xe hybrid này (bao gồm cả sản xuất và vận hành) chỉ tương đương với lượng khí thải từ... 9 triệu xe điện thuần túy.

  • Kết luận rút ra: Với cùng mức độ phát thải carbon, bạn có thể có 3 xe hybrid thay vì chỉ 1 xe điện.

Tại sao EV ở Nhật lại "đen" hơn?

Điểm mấu chốt khiến ông Toyoda đưa ra nhận định "1 EV = 3 Hybrid" về ô nhiễm nằm ở... nguồn điện!

  • Ông thừa nhận rằng trong vòng đời sử dụng, EV thường phát thải ít hơn xe xăng/diesel truyền thống.

  • Tuy nhiên, tại Nhật Bản - quê hương của Toyota - câu chuyện lại khác. "Nếu Toyota sản xuất 9 triệu xe thuần điện ở Nhật Bản, thực tế là lượng khí thải carbon sẽ tăng lên chứ không phải giảm xuống," Toyoda giải thích. Lý do? Nhật Bản phụ thuộc rất lớn vào các nhà máy nhiệt điện (chạy than, dầu, khí đốt) để sản xuất điện. Sạc EV bằng điện từ nhiệt điện đồng nghĩa với việc chuyển lượng khí thải từ ống xả xe sang ống khói nhà máy điện.

Toyota-Prius.webp

Mẫu Toyota Prius là dòng xe Hybrid bán chạy của hãng

Đi chậm lại, đi xa hơn: Chiến lược đa dạng hóa của Toyota

Sự "miễn cưỡng" với EV thuần khiến Toyota hứng nhiều chỉ trích, thậm chí bị nghi ngờ sẽ tụt hậu. Nhưng thực tế?

  • Vẫn là ông vua toàn cầu: Năm 2023, Toyota tiếp tục giữ vững ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - năm thứ 5 liên tiếp.

  • Hybrid - Vũ khí lợi hại: Toyota đang "bù đắp" bằng cách thống trị thị trường hybrid và không ngừng cải tiến. Mẫu city car Aygo X mới nhất áp dụng hybrid được tuyên bố có lượng khí thải CO₂ thấp nhất trong phân khúc xe không cắm sạc.

  • Không từ bỏ tương lai: Bên cạnh hybrid, Toyota vẫn âm thầm phát triển EV: Làm mới bZ Woodland Concept, ra mắt C-HR điện, Lexus trình làng ES điện và nâng cấp RZ (dự kiến có mặt tại Mỹ năm 2027).

  • Dám khác biệt: Toyoda tin rằng EV sẽ không chiếm quá 30% thị phần. Toyota vẫn đặt cược lớn vào nhiên liệu tổng hợp và hydro. Dù Mirai chưa thành công thương mại, họ vẫn hợp tác với BMW để ra mắt xe hydro sản xuất hàng loạt vào năm 2028, và nghiên cứu động cơ đốt trong chạy hydro.

  • Xe xăng vẫn "chất": Triết lý "Ôtô không còn là ôtô nếu nó không thú vị" của CEO Koji Sato được hiện thực hóa bằng tin đồn về Supra mới, Celica huyền thoại tái sinh, hay Lexus GT3 V8 hoành tráng. Toyota muốn đáp ứng mọi nhu cầu, từ xăng "độ", hybrid tiết kiệm đến EV hiện đại.

Cuộc chiến chưa ngã ngũ

TGPT Akio Toyotada.jpg

Ông Akio Toyotada được coi là người có quan điểm "bảo thủ" và không có niềm tin ở xe điện (BEV)

Tuyên bố "1 EV = 3 Hybrid về ô nhiễm" của Chủ tịch Akio Toyoda chắc chắn sẽ làm dấy lên nhiều tranh luận. Nó buộc chúng ta phải nhìn nhận vấn đề môi trường của xe điện một cách toàn diện hơn - từ khai thác nguyên liệu, sản xuất pin, đến nguồn gốc điện năng sạc. Trong khi cả thế giới lao vào EV, Toyota chọn một lộ trình đa dạng hóa, nhấn mạnh vào giải pháp phù hợp với từng thị trường và nguồn lực sẵn có. Liệu đây là sự bảo thủ hay tầm nhìn dài hạn? Chỉ thời gian mới trả lời được. Một điều chắc chắn: Cuộc đua hướng tới tương lai di động bền vững vẫn còn rất nhiều ngã rẽ thú vị.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hãy tưởng tượng: California, năm 1977. Một công ty khởi nghiệp non trẻ mang tên Apple Computer Inc. hoạt động trong... garage xe. Họ cần một bộ mặt mới, một biểu tượng. Và nhiệm vụ định mệnh ấy rơi vào tay Rob Janoff, một nhà thiết kế đồ họa khiêm tốn. Liệu ông có ngờ rằng, bản phác thảo đơn sơ ấy không chỉ trở thành logo, mà còn là một trong những biểu tượng văn hóa đại chúng toàn cầu.