Với mái tóc dựng đứng phong cách anime, dáng vẻ gọn gàng và ánh mắt sắc lạnh, Shotaro Odate - Kỹ sư trưởng phát triển hệ thống ADAS của Honda - khiến cộng đồng mạng Nhật Bản gọi ông là "Kakashi của Làng Lá" (nhân vật trong Naruto). Khác biệt hoàn toàn với hình ảnh kỹ sư kỹ thuật truyền thống, phong cách của Odate trở thành biểu tượng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ đam mê công nghệ.
Fun Fact: Ngoại hình "phá cách" của Odate gây bão mạng xã hội, nhưng ẩn sau đó là bộ óc sáng tạo với hơn 250 bằng sáng chế - trái tim của cuộc cách mạng xe thông minh tại Honda.
Khi ngành ô tô chuyển mình sang kỷ nguyên điện tử hóa, Honda từng bị xem là "tập đoàn truyền thống". Nhưng dưới tầm nhìn của Odate, hãng này âm thầm trở thành "gã khổng lồ công nghệ":
Honda SENSING 360+ - hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến do ông dẫn dắt - không dừng ở cảnh báo làn đường hay phanh khẩn cấp thông thường. Nó cho phép xe tự chuyển làn, giữ khoảng cách thông minh, nhận diện vật cản thời gian thực, và điều chỉnh vô-lăng mà không cần tay lái trong thời gian ngắn.
Công nghệ đột phá: Nhóm của Odate phát minh cảm biến điện dung phân biệt "chạm vật lý" và "chạm thoáng qua" trên vô-lăng - giải quyết điểm mù của các hãng xe toàn cầu.
Odate không chỉ tạo ra công nghệ - ông định nghĩa lại tiêu chuẩn an toàn cho ngành:
Những mẫu xe tích hợp Honda SENSING như Accord, CR-V, ZR-V đều đạt 5 sao Euro NCAP và Top Safety Pick+ (IIHS Mỹ).
Ông "biến" Honda từ thương hiệu "xe Nhật bền bỉ" thành "xe Nhật thông minh - bảo vệ gia đình bạn", qua đó thu hút đối tác công nghệ toàn cầu.
Trong cuộc đua xe điện khốc liệt, 250+ bằng sáng chế của Odate và nhóm không chỉ bảo vệ Honda khỏi kiện tụng bản quyền, mà còn mở ra cơ hội cấp phép công nghệ (licensing) cho các hãng khác - biến sáng chế thành dòng doanh thu mới.
Là kiến trúc sư trưởng công nghệ dài hạn của Honda, Odate đang hiện thực hóa 2 mục tiêu:
Triệt tiêu tai nạn giao thông bằng ADAS thế hệ mới - can thiệp sâu hơn vào quá trình lái.
Xe tự hành toàn phần thông qua tích hợp đa hệ thống: camera AI, cảm biến LIDAR, và phần mềm xử lý dữ liệu tốc độ cao.
Góc kỹ thuật: Công nghệ cảm biến điện dung của Odate hiện là "chuẩn mực ngầm" mà Tesla, Toyota học hỏi để cải tiến hệ thống tự lái.
Không phải CEO hay ngôi sao truyền thông, Shotaro Odate chứng minh sức mạnh của kỹ sư công nghệ trong việc định hình tương lai ngành ô tô. Ông là minh chứng sống: "Innovation không cần ánh đèn sân khấu - nó cần trí tuệ, đam mê và một chút... phong cách anime"
Trong một tuyên bố gây chấn động có thể đánh dấu bước ngoặt cho tương lai ngành giao thông vận tải, Giám đốc điều hành của Cummins Inc., bà Jennifer Rumsey, đã công bố công nghệ động cơ sạch mang tính cách mạng, hứa hẹn sẽ thách thức sự thống trị hiện tại của thị trường xe điện