Robot thứ 1 triệu của Amazon đã chính thức được đưa vào hoạt động tại một trung tâm hoàn thiện đơn hàng ở Nhật Bản. Theo báo cáo từ Wall Street Journal, với tốc độ này, Amazon đang tiến gần đến thời điểm mà số lượng robot hoạt động trong kho sẽ ngang bằng với số lượng nhân sự con người. Hiện nay, ước tính có tới 75% đơn hàng toàn cầu của Amazon được xử lý với sự hỗ trợ của robot.
Không chỉ dừng lại ở số lượng, Amazon còn đang nâng tầm khả năng của đội robot với mô hình AI mới mang tên DeepFleet. Được huấn luyện bằng dữ liệu nội bộ thông qua dịch vụ Amazon SageMaker, DeepFleet có khả năng tối ưu hóa lộ trình di chuyển của robot trong kho, giúp tăng hiệu suất vận hành lên tới 10%.
Đi kèm với đó, Amazon cũng liên tục nâng cấp phần cứng robot. Đơn cử như Vulcan – mẫu robot mới nhất với hai cánh tay chuyên biệt: một tay để sắp xếp hàng, tay còn lại tích hợp camera và cốc hút để lấy hàng. Đặc biệt, Vulcan được trang bị cảm biến xúc giác giúp robot "cảm nhận" được vật thể khi thao tác.
Tháng 10/2024, Amazon cũng đã ra mắt thế hệ trung tâm hoàn thiện đơn hàng mới, nơi tỷ lệ robot cao gấp 10 lần so với trước. Trung tâm đầu tiên thuộc thế hệ này đã đi vào hoạt động tại Shreveport, Louisiana.
Hành trình robot hóa của Amazon bắt đầu từ năm 2012 khi hãng mua lại Kiva Systems. Kể từ đó, Amazon đã không ngừng mở rộng hệ sinh thái robot và giờ đây, với sự kết hợp giữa phần cứng tiên tiến và trí tuệ nhân tạo, công ty đang tiến gần hơn đến mô hình kho vận hoàn toàn tự động.
Trong khuôn khổ sự kiện GM Việt Nam, nơi hội tụ của các dự án Web3 nổi bật trong và ngoài nước, Loky, dự án có trụ sở tại Singapore, đã góp mặt như một đại diện tiêu biểu cho làn sóng kết hợp giữa AI và blockchain - hai công nghệ đang định hình tương lai số.