Cạn quỹ trợ cấp, thị trường ô tô Trung Quốc "sốc": xe mới giả dạng xe cũ để "ăn" tiền chính phủ

18/06/2025, 19:59
Tưởng đâu là "cứu cánh" kích cầu, nào ngờ chương trình trợ cấp đổi xe cũ lấy mới của Trung Quốc bị chính người trong cuộc "bóc phốt" lách luột cực shock. Cùng Thế hệ mới mổ xẻ sự thật đằng sau quyết định tạm dừng trợ cấp ở gần 10 thành phố.
Cạn quỹ trợ cấp, thị trường ô tô Trung Quốc "sốc": xe mới giả dạng xe cũ để "ăn" tiền chính phủ
Gian hàng hãng xe Glee tại triển lãm Thượng Hải

BÙNG NỔ SCANDAL: XE "CŨ KHÔNG SỐ KM" NUỐT TRỌN 4 TRIỆU TỶ TRỢ CẤP

Theo Reuters, chỉ trong tháng 6, ít nhất 6 thành phố lớn gồm Trịnh Châu, Lạc Dương, Thẩm Dương, Trùng Khánh và Tân Cương đã ồ ạt tuyên bố tạm dừng trợ cấp đổi xe. Lý do? Quỹ trợ cấp cạn kiệt sau khi phân bổ cho 4,12 triệu đơn – con số khổng lồ Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cuối tháng 5.

Nhưng "kịch bản" đằng sau còn gây sốc hơn: Các DN lợi dụng lỗ hổng để bán xe mới nguyên seal dưới dạng "xe cũ", nhận trợ cấp "khủng" từ chính phủ. Tờ Dahe Daily (Hà Nam) tố cáo: "Xe đã qua sử dụng chưa chạy một km" là thủ phạm chính khiến ngân sách bốc hơi chỉ sau vài tháng.

“Chủ tịch Great Wall Motor – ông Wei Jianjun từng công khai lên án: Đây là trò lừa đảo có hệ thống!”


BẢN ĐỒ "VÙNG TRỢ CẤP KHÔ CẠN": MUA XE CÒN KỊP KHÔNG?

Thành phốTình trạng                    Lý do                         Dự báo
Trịnh Châu⛔️ Dừng toàn bộ    Quỹ giai đoạn 1 hết sạch        Chờ bổ sung quý III/2025
Tân Cương⛔️ Dừng đổi xe, xe điện    Nâng cấp hệ thống        Mở lại sau 15/6
Trùng Khánh⏸️ Tạm ngưng    Soạn thảo chính sách giai đoạn 2        Giữ nguyên ưu đãi cũ
Quảng Đông✅ Vẫn hoạt động    Cam kết không cắt giảm sớm        Tiếp tục đến hết 2025

Chính phủ trung ương khẳng định trợ cấp sẽ duy trì suốt 2025, nhưng giới phân tích dự đoán: Tiền mới chỉ giải ngân từ tháng 7 – hãy tranh thủ "săn" deal nếu ở khu vực chưa đóng băng!


MẶT TỐI CỦA "CƠN MƯA TIỀN": CHIẾN TRANH GIÁ CẢ, LỢI NHUẬN TEO TÓP

  • Doanh nghiệp "bầm dập": Cuộc chiến giảm giá do Tesla khởi xướng khiến lợi nhuận ngành ô tô Trung Quốc bốc hơi. Bộ Công nghiệp đã phải triệu tập họp khẩn, yêu cầu ngừng "đâm chọc nhau".

  • Người tiêu dùng hoang mang: Trợ cấp "ảo" do DN tự đẩy giá gốc lên cao, sau đó giảm giá "khủng" + trợ cấp để dụ khách.

  • Sinh viên "mất cơ hội": Chính sách vay 0% trả trước vừa nới lỏng cho sinh viên mua xe bị đe dọa vì quỹ trợ cấp cạn kiệt.


TƯƠNG LAI NÀO CHO THỊ TRƯỜNG? XU HƯỚNG "XUẤT NGOẠI" LÊN NGÔI

xedoisong_autoshanghai_2025-5.jpg

Triển lãm Auto Thượng Hải tháng 4/2025

Với thị trường nội địa bấp bênh, làn sóng ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam – đang thành "lối thoát":

  • Top 2 thị phần nhập khẩu Việt Nam: Vượt mặt Thái Lan với 2.595 xe chỉ trong tháng 1/2025, tăng 60% về giá trị.

  • BYD, Omoda, GAC chiếm sóng: 7 hãng xe Trung Quốc mới gia nhập Việt Nam chỉ trong 2024, đẩy tổng thương hiệu lên 13 – nhiều nhất thị trường.

  • Chiến thuật "hậu mãi khủng": Omoda gây sốc với chính sách bảo hành 10 năm động cơ, đánh bật VinFast.

Gen Z Việt đang "được lòng" nhờ xe Trung giá rẻ, công nghệ cao, nhưng liệu đây có phải cơ hội vàng để "săn" xe nhập khẩu giá tốt khi Trung Quốc dư thừa nguồn cung?


BÀI HỌC RÚT RA: "TIỀN CHÍNH PHỦ" KHÔNG PHẢI CỨU CÁNH

Scandal trợ cấp cho thấy rõ gót chân Achilles của ngành ô tô Trung Quốc:
Lệ thuộc vào ưu đãi khiến DN mất sức cạnh tranh thực chất.
Chiêu trò thao túng thị trường phá vỡ niềm tin người tiêu dùng.
Xuất khẩu ồ ạt chỉ là giải pháp tình thế, không bền vững.

Câu hỏi lớn cho tương lai: Khi trợ cấp biến mất, liệu xe Trung Quốc có đủ sức "sống sót" bằng chất lượng thật hay không?

Tư vấn "săn" deal 2025: Theo dõi sát thông báo từ Ủy ban Cải cách Trung Quốc – quỹ mới dự kiến bơm từ tháng 7. Ưu tiên khu vực Quảng Đông, Bắc Kinh nơi chính sách ổn định nhất!

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một số vật liệu đất hiếm và nam châm - được sử dụng trong ô tô, điện thoại di động và vô số thiết bị khác - đã gây ra sự lo lắng trong các phòng họp của công ty trên toàn thế giới, bao gồm cả Ấn Độ, nơi các nhà sản xuất ô tô cảnh báo rằng hoạt động sản xuất xe mới có thể sớm bị dừng lại.