Ấn Độ đứng trước bài toán khó: Xe điện hay... đất hiếm?
Năm 2023 được kỳ vọng là thời điểm xe điện (EV) bùng nổ tại Ấn Độ - thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. Nhưng Trung Quốc vừa "bóp cò" khiến giấc mơ này chao đảo nghiêm trọng.
"Nút thắt" mang tên đất hiếm:
Bánh kẹp đau điếng: Trung Quốc - "ông trùm" đất hiếm và nam châm toàn cầu (nguyên liệu THIẾT YẾU cho động cơ EV, điện thoại, và vô số thiết bị công nghệ) - bất ngờ siết chặt xuất khẩu.
Ấn Độ "đứng ngồi không yên": Mối quan hệ căng thẳng + sự phụ thuộc nặng nề vào nguồn cung Trung Quốc khiến Ấn Độ trở thành mục tiêu dễ tổn thương. Hậu quả? Sản xuất xe điện có nguy cơ đóng băng sớm nhất là từ tháng 7!
Cơn ác mộng của "Big Players": Ngay cả Tata Motors và Mahindra & Mahindra - hai gã khổng lồ EV của Ấn Độ - cũng đang đổ mồ hôi hột. Họ phụ thuộc gần như 100% vào pin từ các nhà cung Trung Quốc như BYD và Gotion. Nếu đất hiếm "tắc", pin cũng... "tịt"!
Sóng gió lan rộng:
Các dòng xe Maruti suzuki đang bán tại Ấn Độ
Maruti Suzuki "điêu đứng": Hãng xe số 1 Ấn Độ buộc phải CẮT GIẢM sản xuất mẫu EV đầu tay e-Vitara vì... thiếu đất hiếm. Giải pháp tình thế? "Cầm cự" và hy vọng phục hồi vào cuối năm khi nguồn cung ổn định. Đây cũng là kịch bản chung mà nhiều hãng xe khác có thể phải chấp nhận.
Bài học đắt giá: Sự kiện này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung duy nhất, nhất là trong bối cảnh địa chính trị đầy bất ổn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến EV mà còn đe dọa cả ngành công nghệ rộng lớn.
Tương lai mờ mịt?
Châu Âu, Mỹ cũng "khóc ròng": Nguồn cung đất hiếm đã bắt đầu "nhỏ giọt" với họ. Ấn Độ hiện vẫn đang trong thế chờ đợi đầy lo âu.
Lối thoát nào? Áp lực buộc Ấn Độ phải nhanh chóng tìm kiếm nguồn cung thay thế, đẩy mạnh nghiên cứu tái chế đất hiếm, hoặc phát triển công nghệ ít phụ thuộc hơn. Liệu "chú hổ" châu Á có vượt qua được "cú đấm thép" này để giữ vững đà tăng trưởng xe điện?
Cuộc đua EV tại Ấn Độ đang gặp phải chướng ngại vật cực lớn mang tên "đất hiếm". Việc Trung Quốc "siết van" không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là thách thức địa chính trị, buộc các hãng xe và chính phủ phải có chiến lược dài hơi và bền vững hơn. Giấc mơ EV "made in India" đang bị thử thách nghiêm trọng!
Hyundai Thành Công vừa "trình làng" Tucson N Line - phiên bản "máu lửa" nhất của dòng SUV đình đám, mang đậm DNA đua xe từ giải Gymkhana. Giá chỉ 989 triệu đồng, bản N Line hứa hẹn "đốn tim" team mê tốc độ & ưa chuộng phong cách cá tính.