Nền tảng dữ liệu xe phi tập trung DIMO vừa thông báo sẽ mở rộng sang thị trường Nhật Bản thông qua liên doanh với công ty Web3 Hakuhodo KEY3, nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn do chi phí phát triển các tính năng kết nối thông minh cao và các quy định ngày càng khắt khe về quyền riêng tư.
Ông Ryo Hayashi, CEO DIMO Japan chia sẻ: “Nhật Bản là khu vực trọng điểm trong thị trường toàn cầu, với nhiều hãng xe lớn, nhà cung cấp linh kiện hàng đầu và các công ty đổi mới trong lĩnh vực di chuyển. Trọng tâm trước mắt của chúng tôi là mở rộng nền tảng DIMO và tạo điều kiện cho các công ty trong nước tích hợp với hệ thống này.”
Theo ông Hayashi, động thái này sẽ giúp gỡ bỏ những “rào cản về hạ tầng” cho các hãng xe, đối tác dịch vụ, các nhà phát triển bên thứ ba muốn xây dựng và đổi mới trên nền tảng DIMO.
Mạng lưới hạ tầng vật lý phi tập trung (viết tắt là DePIN) của DIMO hoạt động như một “chợ dữ liệu” của các phương tiện.
Tài xế vẫn nắm giữ quyền sở hữu thông tin của mình, nhưng các hãng xe có thể truy cập và có được những thông tin tổng hợp để phát triển các tính năng như dự đoán theo thời gian thực hoặc các biện pháp bảo vệ dựa trên hành vi sử dụng phương tiện.
Người dùng có thể kết nối phương tiện của mình với ứng dụng di động DIMO và nhận phần thưởng token khi chia sẻ dữ liệu ẩn danh. Qua đó tạo nên một mô hình thị trường hai chiều khuyến khích sự tham gia từ cả hai phía. DIMO cho biết hiện đã kết nối với hơn 180.000 phương tiện trên toàn cầu.
Thời điểm triển khai tại Nhật được đánh giá là mang tính chiến lược bởi theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản năm 2024, quốc gia này sản xuất khoảng 10% tổng số xe trên toàn thế giới với các thương hiệu nổi bật như Toyota, Suzuki và Honda.
Trong khi đó, thị trường phương tiện di chuyển kết nối và định nghĩa bằng phần mềm (software-defined vehicles) được dự báo sẽ tăng trưởng từ 200 tỷ USD năm 2024 lên hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030.
Đối với DIMO, điều đó đồng nghĩa với việc các hãng xe cần khẩn trương xây dựng hạ tầng dữ liệu để nắm lấy cơ hội tạo ra doanh thu từ các phần mềm và thâm nhập vào một trong những thị trường ô tô tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
DIMO nhấn mạnh rằng, cú "bắt tay" với Hakuhodo KEY3 cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề then chốt mà các hãng xe Nhật Bản lo ngại là quyền riêng tư và chi phí phát triển cao. Công ty cam kết sẽ tuân thủ các quy định riêng tư tại địa phương và đáp ứng nhu cầu đặc thù của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs). Ngoài ra, liên doanh này vẫn đi theo mô hình quản trị phi tập trung của DIMO, tức là các quyết định lớn về ngân sách sẽ được biểu quyết bởi những người nắm giữ token, thay vì chỉ do ban điều hành quyết định.
Ngày 06/07, điều khoản “lệnh tạm hoãn AI” chính thức bị “khai tử” khỏi dự luật Big Beautiful Bill, với số phiếu áp đảo 99-1 từ thượng viện Mỹ. Điều này đã chấm dứt nỗ lực hạn chế quyền lập pháp của các tiểu bang về AI - một động thái từng khiến chính giới và Thung lũng Silicon chia rẽ sâu sắc.