Đây không phải là phép màu, mà là quyết tâm thực chiến của Việt Nam khi chính thức tham gia CORSIA - chương trình toàn cầu giúp ngành hàng không "trung hòa carbon" do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) dẫn dắt. Cục Hàng không Việt Nam vừa có động thái quan trọng: Đề nghị Bộ Xây dựng thông báo với ICAO về việc Việt Nam sẵn sàng "vào sân" từ đầu năm 2026.
Tại sao quyết định này "hot" đến thế?
"Lời Hứa Xanh" Trước Toàn Cầu: Đây là bước đi cụ thể hóa cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đặc biệt trước chính sách nhiên liệu hàng không bền vững khắt khe của EU. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thẳng thắn chỉ đạo, và giờ là lúc hành động!
Không Phải Chờ Đến 2027: CORSIA có 2 giai đoạn: Tự nguyện (2021-2026) và Bắt buộc (2027-2035). Việc tham gia ngay từ đầu năm 2026 (giai đoạn tự nguyện) cho thấy tinh thần chủ động, tích cực hội nhập của Việt Nam. Đúng như ICAO khuyến nghị: "Muốn chơi sớm, hãy thông báo trước tháng 6/2025".
"Giá" Của Bầu Trời Xanh: Theo tính toán sơ bộ, chỉ riêng năm 2026, các hãng hàng không Việt Nam có thể phải chi từ 5,6 triệu USD đến 37,5 triệu USD để mua tín chỉ carbon. Đây là khoản đầu tư không nhỏ cho mục tiêu Net Zero!
Việt Nam Đã Chuẩn Bị Gì?
Skypec hợp tác với các đối tác quốc tế cung ứng nhiên liệu SAF được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải sinh khối... đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Ảnh: VNA
"Đo Đếm" Carbon Chính Xác: Cục Hàng không đã ban hành Thông tư quản lý nhiên liệu & phát thải CO2, triển khai hệ thống Giám sát - Báo cáo - Thẩm tra (MRV) chặt chẽ cho tất cả chuyến bay quốc tế từ 2019-2024, và gửi đầy đủ dữ liệu cho ICAO.
"Rà Soát" Toàn Diện: Đang tích cực nghiên cứu chính sách quốc tế (đặc biệt EU), phối hợp với các Bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn và đề xuất giải pháp tối ưu cho Nhà nước.
CORSIA Là Gì? - Game Changer Của Bầu Trời
Được ICAO thông qua năm 2016, CORSIA chính là "luật chơi" toàn cầu giúp ngành hàng không đạt mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero). Nếu không tự giảm được hết lượng khí thải, các hãng bay phải mua tín chỉ carbon từ các dự án giảm phát thải chất lượng cao (như năng lượng tái tạo, bảo vệ rừng...). Mua tín chỉ chính là cách "bù đắp" cho bầu khí quyển!
Việt Nam "Vào Sân" Từ 2026 - Tín Hiệu Tích Cực
Quyết định này không chỉ là nghĩa vụ, mà là cơ hội vàng để:
Nâng Tầm Vị Thế: Khẳng định hình ảnh một Việt Nam trách nhiệm, sẵn sàng đồng hành cùng thế giới giải quyết thách thức khí hậu.
Thúc Đẩy Đổi Mới: Tạo động lực mạnh mẽ cho nghiên cứu, phát triển Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) ngay tại Việt Nam.
"Xanh Hóa" Ngành Bay: Định hướng tương lai bền vững, giảm dần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Hành trình Net Zero của bầu trời Việt đã chính thức cất cánh! Việc mua tín chỉ carbon tuy tốn kém, nhưng là bước đi cần thiết để chúng ta cùng cả thế giới hướng tới một tương lai hàng không "sạch" hơn. Bạn nghĩ sao về quyết định này? Liệu đây có phải là chìa khóa cho những chuyến bay "xanh" thực sự?
Trong bối cảnh cả thế giới đang đổ xô vào cuộc đua xe điện (EV), Toyota, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, lại đang đi một con đường riêng đầy bất ngờ. Và người dẫn đầu con đường này, Chủ tịch Akio Toyoda, vừa có tuyên bố gây chấn động: Xe điện ở Nhật Bản thậm chí còn ô nhiễm gấp ba lần so với xe hybrid khi tính toán toàn bộ vòng đời sản xuất và sử dụng!